เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและมีความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์เกี่ยวกับการบวก การลบ
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
13 – 17 ก.ค.58
|
โจทย์ :
การบวก ลบ เลข 1
หลัก ไม่เกิน 10
- บวก ลบ
โดยการกระจาย เลข 1 หลัก ไม่เกิน 10
- โจทย์ปัญหา
สถานการณ์
บวก ลบโดยการกระจาย เลข 1 หลัก ไม่เกิน 10
Key Questions
- ทำไมเราต้องนำสิ่งต่างๆมารวมกัน
?
- ทำไมเราถึงแบ่งสิ่งต่างๆ
ออกจากกัน ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา สถานการณ์
การบวก การลบ
Think Pair Share: โจทย์ปัญหา สถานการณ์ การบวก
การลบ
Blackboard Share :โจทย์ปัญหา สถานการณ์ การบวก การลบ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อุปกรณ์ เม็ดกระดุม ดอกไม้ ฯลฯ
- ชุดคำถามที่เป็นโจทย์ปัญหาสถานการณ์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนใดบ้างที่นำมารวมกันแล้วได้
10 เพราะอะไร ?
”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชง :
- ครูเตรียมชุดคำถามที่เป็นโจทย์ปัญหาสถานการณ์
ประมาณ 5 คำถาม
- ครูให้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ “เด็กๆมีตุ๊กตา7 ตัว คุณครูให้เพิ่มอีก 3 ตัว
รวมเป็นเท่าไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์สถานการณ์ที่ได้
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าหนอนจอมเขมือบ”ให้นักเรียนได้ฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
ชง :
- ครูเตรียมชุดคำถามที่เป็นโจทย์ปัญหาสถานการณ์
ประมาณ 5 คำถาม
- ครูให้โจทย์ ปัญหาสถานการณ์
“คุณครูมีไข่ไก่10 ฟอง แบ่งให้เด็กๆ
ไป 3 ฟอง จะเหลือไข่กี่ฟอง ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์สถานการณ์ที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ภาระงาน
- พูด คุย ตอบคำถามเกี่ยวกับการบวก การลบ โดยการกระจาย เลข 1 หลัก ไม่เกิน 10
- สนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
ชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ความรู้
:
เข้าใจและมีความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์เกี่ยวกับการบวก การลบ
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 8 พี่อนุบาล 2 เรียนรู้เกี่ยวกับการ บวก ลบ การบวก ลบ เลข 1 หลัก ไม่เกิน10
ตอบลบ- บวก ลบ โดยการกระจาย เลข 1 หลัก ไม่เกิน 10
- โจทย์ปัญหา สถานการณ์บวก ลบโดยการกระจาย เลข 1หลัก ไม่เกิน 10
ผ่านการเล่าไปวาดไปบนกระดาน เด็ก ๆ สามารถมองเห็นภาพได้ง่ายและชัดเจน อีกทั้งยังสนุกกับการนำเข้า นำออก จากไม้ไอติมและโจทย์ที่คุณครูสร้างขึ้น จากนั้นเด็ก ๆ มีโอกาสได้สร้างโจทย์เองผ่านภาพที่คุณครูวาด อีกทั้งสัปดาห์นี้คุณครูสอดแทรกเกี่ยวกับตำแหน่งทิศทาง เช่น ซ้าย ขวา ตรงข้าม ระหว่าง เด็กๆ สามารถบอกได้ว่าแขนไหนข้างซ้าย หรือข้างขวาแต่ยังมีบ้างบางส่วนที่ยังจำสับสนค่ะ