เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและมีความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์เกี่ยวกับการบวก การลบ
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
29มิ.ย. –
3 ก.ค.58
|
โจทย์ :
การบวก ลบ เลข 1
หลัก ไม่เกิน 10
- บวก ลบ
โดยการกระจาย เลข 1 หลัก ไม่เกิน 10
- โจทย์ปัญหา
สถานการณ์
บวก ลบโดยการกระจาย เลข 1 หลัก ไม่เกิน 10
Key Questions
- ทำไมเราต้องนำสิ่งต่างๆมารวมกัน
?
- ทำไมเราถึงแบ่งสิ่งต่างๆ
ออกจากกัน ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา สถานการณ์
การบวก การลบ
Think Pair Share: โจทย์ปัญหา สถานการณ์ การบวก
การลบ
Blackboard Share :โจทย์ปัญหา สถานการณ์ การบวก การลบ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อุปกรณ์ จานกระดาษ เรโก้
เม็ดกระดุม เม็ดมะค่า กระดิ่ง ลูกปัด ดอกไม้ ส้ม ก้อนหิน ฯลฯ
- โจทย์ ปัญหาสถานการณ์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ จานกระดาษ เรโก้
เม็ดกระดุม เม็ดมะค่า กระดิ่ง ลูกปัด ฯลฯ มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูนำจานกระดาษมา 2 ใบ
ใส่เรโก้สีแดงในจานที่หนึ่งไว้ 3 ชิ้น
ใส่เรโก้สีส้มจานที่สองไว้ 2 ชิ้น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เรโก้สีแดง 3 ชิ้น นำมารวมกับเรโก้สีส้ม
2 ชิ้น ได้เท่าไร?”
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนเลือกสิ่งของที่เตรียมไว้คนละ
1 ชุด พร้อมจำนวนตัวเลขที่ต้องการผลรวม
เช่น 4, 5
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชง :
ครูให้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ “มีแม่ไก่
1 ตัว
เด็กๆได้มาเพิ่มอีก 2 ตัว นำมารวมมีแม่กี่ตัว?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์สถานการณ์ที่ได้
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูจัดเตรียมดอกไม้ ส้ม ก้อนหิน
ฯลฯ มาให้นักเรียนสังเกต
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
สิ่งที่เห็นเช่น ดอกไม้ ส้ม ก้อนหินเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้สังเกต
ชง :
- ครูให้โจทย์ ปัญหาสถานการณ์ “คุณครูมีดอกไม้
5 ดอก แบ่งให้เด็กๆ
ไป 3 ดอก เหลือดอกไม้กี่ดอก ”
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนเลือกสิ่งของที่เตรียมไว้
พร้อมโจทย์สถานการณ์คนละ 1
โจทย์
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์สถานการณ์ที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ภาระงาน
- พูด คุย ตอบคำถามเกี่ยวกับการบวก การลบ โดยการกระจาย เลข 1 หลัก ไม่เกิน 10
- สนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
ชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ความรู้
:
เข้าใจและมีความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์เกี่ยวกับการบวก การลบ
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์นี้พี่อนุบาล 2 เรียนรู้การบวก การลบ ของจำนวนไม่เกิน 10 โดยที่คุณครูเตรียมสื่อเป็นเม็ดมะค่า กระดาษ ให้เด็กๆ ได้วางจำนวนของเม็ดมะค่าลงไป ในช่องว่าง พร้อมเขียนจำนวนตัวเลขที่ตนเองวางไว้ เมื่อนำมารวมกันได้เท่ากับจำนวนที่คุณครูกำหนด เด็กๆ สนุกกับการวงจำนวนผ่านการเล่นเกม สามารถให้เหตุผลของการวางจำนวนเม็ดมะค่าของตนเองได้ดีค่ะ จะมีพี่ป๋อ ที่สามารถวางจำนวนได้แต่การเขียนสัญลักษณ์แทนจำนวนตัวเลขได้เป็นบางตัวค่ะ โดยคุณครูจะให้พี่ป๋อมานั่งข้างๆ และมีเพื่อนช่วยแนะนำไปพร้อมกับคุณครูค่ะ
ตอบลบ