เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถเปรียบเทียบจำนวนที่มากกว่า น้อยกว่า ไม่เกิน 10
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
15-19มิ.ย. 58
|
โจทย์ :
- การเปรียบเทียบจำนวน ไม่เกิน 10
- มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ
- หนักกว่า เบากว่า
Key Questions
นักเรียนคิดว่าทำไม 1 มากกว่า 0 แล้วทำไม 1 น้อยกว่า 2 เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปรียบเทียบจำนวน
ไม่เกิน 10
Think Pair Share: การได้มาของจำนวน
Blackboard Share : การเปรียบเทียบจำนวน
ไม่เกิน 10
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ชุดตะกร้าหรรษา (ลูกยาง กับ
ก้อนหิน)
- นิทานเรื่อง “ลูกหมูสามตัว”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ลูกหมูสามตัว”
ให้นักเรียนได้ฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร ?” “ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
แล้วเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ชง :
- ครูจัดเตรียมชุดตะกร้าหรรษา (ลูกยาง
กับ ก้อนหิน)
- ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกตพร้อมจับคู่
โดยวางสิ่งของคนละฝั่ง จับคู่ให้พอดีกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ลูกยางกับก้อนหินเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
?” “จำนวนลูกยางกับก้อนหินเป็นอย่างไร
?” “จำนวนของลูกยางมากกว่า หรือน้อยกว่าก้อนกินอยู่เท่าไร
เพราะอะไร?” “จำนวนของก้อนหินมากกว่า หรือน้อยกว่าลูกยางอยู่เท่าไร
เพราะอะไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูจัดเตรียมเครื่องชั่ง บล็อกไม้
ส้ม กล้วย แก้ว ฯลฯ มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้ทีละชิ้น
นำมาใส่เครื่องชั่งด้านหนึ่ง อีกด้านใส่จำนวนของบล็อกไม้
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจถึง น้ำหนักกับจำนวนที่เป็นก้อน เป็นการวัดใช้หน่วยอย่างง่าย
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมสิ่งของถึงมีน้ำหนักเท่ากัน
หนักกว่า เบากว่า เพราะอะไร?”
-
นักเรียนแต่ละคนเลือกสิ่งของที่ตนเองต้องการจะนำมาเปรียบเทียบกัน
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ภาระงาน
- พูด คุย
ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- สนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
ชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ความรู้
:
- เข้าใจและสามารถเปรียบเทียบจำนวนที่มากกว่า น้อยกว่า ไม่เกิน 10
- เข้าใจการเปรียบเทียบน้ำหนักกับจำนวนโดยใช้หน่วยวัดอย่างง่าย
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
เด็กๆ ได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยกัน จากนั้นคุณครูเล่านิทานรวมจำนวนผ่านการวาดภาพบนกระดานขณะที่วาดภาพเล่าไป คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “มีอยู่เท่าไหร่ ? มากกว่า หรือน้อยกว่า? ” เด็กๆ แต่ละคนได้ช่วยกันตอบจากภาพที่คุณครูเล่าไปวาดไป จากนั้นเด็กๆ ทำชุดฝึกคณิตศาสตร์ คุณครูยังสอดแทรกเกี่ยวกับรูปทรงผ่านการเล่นเกมหาส่วนที่หายไป และให้แต่ละกลุ่มได้บอกเล่าเกี่ยวกับภาพที่ตนเองได้ไปให้กับเพื่อนและคุณครูได้ฟัง เด็กๆสามารถบอกได้ว่า รูปที่หายไปนั้นเหมือนกับอะไร อย่างเช่น กลุ่ม 1 : เหมือนดวงดาว ผีเสื้อ จรวด กลุ่ม 2 : แมลงปอ เครื่องบิน ปลาดาว กลุ่ม 3,4 และ 5 :ว่าว เรือดำน้ำ ฯลฯ ต่างให้เหตุและผลได้ดีทีเดียวค่ะ
ตอบลบ