เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายค่าและการได้มาของจำนวนของจำนวน 1-5 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
1-5 มิ.ย.58
|
โจทย์ :
- ค่าของจำนวน 1-5 และ 0
- การได้มาของจำนวน
Key Questions
- จำนวน 5 ได้มาอย่างไร เพราะอะไร?
- จำนวน 0 ได้มาอย่างไร เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวน
Think Pair Share: การได้มาของจำนวน
Blackboard Share : ค่าและการได้มาของจำนวน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “รังรถไฟมหาสนุก”
- สื่อของจริง (ดินสอ ไมไอศกรีม
ฝาขวด เม็ดมะค่า ฯลฯ )
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
หยุดวันวิสาขาบูชา
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “รังรถไฟมหาสนุก”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “รถไฟมีกี่ขบวน
มีสีอะไรบ้าง เดินทางไปที่ไหน มีใครบ้าง ?”
- ครูหยิบสิ่งของที่จัดเตรียมไว้
(ดินสอ ไมไอศกรีม ฝาขวด ฯลฯ ) ครั้งละ 1 ชิ้น พร้อมกับให้นักเรียนบอกชื่อและจำนวนสิ่งของ
เช่น
ดินสอ 1 แท่ง /
ฝาขวด 2 ฝา
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชง :
- ครูจัดเตรียมชุดตะกร้าหรรษา
(เม็ดมะค่าคนละ 5 เม็ด)
- ครูหยิบบัตรจำนวนตัวเลขขึ้นมาแล้วให้นักเรียนหยิบจำนวนเม็ดมะค่าของตนเองออกมาวางด้านหน้าของแต่ละคน
- ครูนำของจริง (เม็ดมะค่า)มาจัดกลุ่มให้นักเรียนสังเกต
เพื่อให้เข้าใจและเห็นว่า 5 ได้มาอย่างไร เช่น 3 กับ 2 ,4 กับ
1 ,5 กับ 0
- ให้นักเรียนแต่ละคนจัดกลุ่มการได้มาของจำนวนตัวเลข
1- 5
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวน
5 ได้มาอย่างไร
เพราะอะไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ภาระงาน
- พูด คุย
ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- สนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
ชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายค่าและการได้มาของจำนวนของจำนวน 1-5 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
เด็ก ๆ ทบทวนจำนวนแต่ละจำนวนเพื่อความเข้าใจ ผ่านการฟังนิทาน และหยิบจับจำวนจากไม้ไอติม โดยที่คุณครูให้ไม้ไอติมคนละไม่เกิน 5 อัน จากนั้นเชื่อมโยงเป็นนิทานผ่านการรวมกันของไม้ไอติมของแต่ละคนที่นำมารวมกันแล้วยังคงได้เท่ากับ 5 พอดี เด็ก ๆสนุกและสนใจในการทำกิจกรรมที่ผ่านการเล่มเกม สามารถตอบและสร้างความเข้าใจร่วมกันได้อย่างมีเหตุมีผลค่ะ จากนั้นทำชุดฝึกคณิตศาสตร์
ตอบลบ