เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
10 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
25-29 พ.ค.58
|
โจทย์ :
- สัญลักษณ์แทนจำนวน 1-10
และ 0
- ลำดับจำนวน
Key Questions
ทำไมเราต้องเรียงลำดับจำนวนตัวเลข ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
Blackboard Share : สัญลัษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “ตัวเลขทำอะไร”
- เกม “เอ้ะ! ใครมาก่อน”
- ชุดตัวเลขไม้บล็อค
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- คุณครูเล่านิทานเรื่อง
“ตัวเลขทำอะไร”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร ?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน
1-10 และ 0 ผ่านชุดตัวเลขไม้บล็อค
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเคยเห็นตัวเลขอยู่ที่ไหนบ้าง เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
ใช้ :
นักเรียนทำใบงานเขียนสัญลักษณ์แทนจำนวน1-10 และ 0
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “เอ้ะ! ใครมาก่อน”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมตัวเลขที่น้อยกว่าถึงอยู่ก่อน
เพราะอะไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
|
ภาระงาน
- พูด คุย
ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- สนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเล่นเกม“เอ้ะ! ใครมาก่อน”
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียนสัญลักษณ์แทนจำนวน1-10 และ 0
- ชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1- 10 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
เด็กๆ เรียนรู้พื้นฐานทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านการเล่นเกมจำนวน ซึ่งทุกคนได้มีส่วนร่วมในการออกมาวาดภาพตามจำนวนตัวเลขที่คุณครูให้ และผ่านการสร้างสรรค์ทุ่งดอกไม้บนกระดาษตามจำนวนโดยใช้เม็ดกระดุม ทุกคนสามารถสื่อสารบอกเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองทำได้เป็นอย่าง จากนั้นเด็กๆได้ทำชุดฝึกคณิตศาสตร์ ค่ะ
ตอบลบ