เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและมีความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์เกี่ยวกับการบวก การลบ
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
6 – 10 ก.ค.58
|
โจทย์ :
การบวก ลบ เลข 1
หลัก ไม่เกิน 10
- บวก ลบ
โดยการกระจาย เลข 1 หลัก ไม่เกิน 10
- โจทย์ปัญหา
สถานการณ์
บวก ลบโดยการกระจาย เลข 1 หลัก ไม่เกิน 10
Key Questions
- ทำไมเราต้องนำสิ่งต่างๆมารวมกัน
?
- ทำไมเราถึงแบ่งสิ่งต่างๆ
ออกจากกัน ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา สถานการณ์
การบวก การลบ
Think Pair Share: โจทย์ปัญหา สถานการณ์ การบวก
การลบ
Blackboard Share :โจทย์ปัญหา สถานการณ์ การบวก การลบ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อุปกรณ์ เม็ดกระดุม ดอกไม้ ฯลฯ
- ชุดคำถามที่เป็นโจทย์ปัญหาสถานการณ์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
“อะตอม”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนใดบ้างที่นำมารวมกันแล้วได้
6 7 8 9 และ 10
เพราะอะไร ? ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชง :
- ครูเตรียมชุดคำถามที่เป็นโจทย์ปัญหาสถานการณ์
ประมาณ 5 คำถาม
- ครูให้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ “เด็กๆมีลูกปัดอยู่จำนวน
5 เม็ด
คุณครูนำมาเพิ่มให้อีก 5 เม็ด รวมแล้วเป็นเท่าไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์สถานการณ์ที่ได้
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “แบ่งฉันบ้างซิ”ให้นักเรียนได้ฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
ชง :
- ครูเตรียมชุดคำถามที่เป็นโจทย์ปัญหาสถานการณ์
ประมาณ 5 คำถาม
- ครูให้โจทย์ ปัญหาสถานการณ์
“คุณครูมีกระดุม 10 เม็ด
แบ่งให้เพื่อนไป 5 เม็ด จะเหลือกระดุมกี่เม็ด ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์สถานการณ์ที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ภาระงาน
- พูด คุย ตอบคำถามเกี่ยวกับการบวก การลบ โดยการกระจาย เลข 1 หลัก ไม่เกิน 10
- สนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
ชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ความรู้
:
เข้าใจและมีความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์เกี่ยวกับการบวก การลบ
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ภาพตัวอย่างชิ้นงาน
เป็นสัปดาห์ที่คุณครูลงสู่การบวก ลบ ไม่เกิน 10 โดยผ่านเรื่องเล่า นิทาน จากนั้นคุณครูจะมีโจทย์ตัวอย่างมาให้เด็กได้ร่วมกันคิด ร่วมกันตอบบนกระดาน
ตอบลบประมาณ 5 ข้อ โดยผ่านการวาดภาพบนกระดาน ซึ่งเด็กๆ หลายคนสามารถเข้าใจและตอบตามความเข้าใจของตนเองได้ดี บอกได้ว่าการนำมารวมกันหรือเพิ่มขึ้น
เป็นการบวก ส่วนการทำให้หายไป ลดลง เหลืออยู่ จะเป็นการนำมาลบกัน เด็กๆ สนุกกับการทำกิจกรรมร่วมกัน และได้ทำชุดฝึกเล่มเล็กและใบงาน สามารถทำ
ออกมาได้ดีทีเดียวค่ะ