เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายค่าและการได้มาของจำนวนของจำนวน 6 - 10
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
8-12 มิ.ย.58
|
โจทย์ :
- ค่าของจำนวน 6 -10
- การได้มาของจำนวน
Key Questions
จำนวนตัวเลข 10 ได้มาอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวน
Think Pair Share: การได้มาของจำนวน
Blackboard Share : ค่าและการได้มาของจำนวน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ชุดตะกร้าหรรษา (เม็ดกระดุม)
- เกม “จับคู่ภาพกับจำนวน”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “จับคู่ภาพกับจำนวน”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชง :
- ครูนำชุดตะกร้าหรรษา (เม็ดกระดุม)
ให้นักเรียนแต่ละคน
- ครูสุ่มหยิบบัตรจำนวนตัวเลขขึ้นมาที่ละ
1 จำนวน ให้นักเรียนช่วยบอกว่าเป็นตัวเลขอะไร
พร้อมหยิบเม็ดกระดุมที่อยู่ในตะกร้าออกมาวางด้านหน้าของตนเอง
- ให้นักเรียนได้ออกมาหยิบจำวน หรือ
ได้บอกจำนวนให้กับเพื่อ จนครบทุกจำนวน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าหยิบจำนวนตัวเลข
7 เราจะหยิบเม็ดกระดุมออกมาจำนวนเท่าไร
เพราะอะไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพแทนจำนวน 1 - 10
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูจัดเตรียมชุดตะกร้าหรรษา (เม็ดกระดุม)
- ครูนำของจริง (เม็ดกระดุม)มาจัดกลุ่มให้นักเรียนสังเกต
เพื่อให้เข้าใจและเห็นว่า 10 ได้มาอย่างไร เช่น 5 กับ 5 ,6 กับ
4 ,10 กับ 0
ฯลฯ
- ให้นักเรียนแต่ละคนจัดกลุ่มการได้มาของจำนวนตัวเลข
6 - 10
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวน
10 ได้มาอย่างไร
เพราะอะไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนทำชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ภาระงาน
- พูด คุย
ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- สนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการ
ชิ้นงาน
- วาดภาพแทนจำนวน
1-10
- ชุดฝึกเล่มเล็ก
|
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายค่าและการได้มาของจำนวนของจำนวน 6 - 10
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
สัปดาห์นี้คุณครูได้ให้เด็ก ๆ เรียนรู้ผ่านเกม “ขุมทรัพย์” แต่ละกลุ่มจะได้โจทย์คนละ 1 โจทย์ จากนั้นแต่ละกลุ่มได้ร่วมกันหาสิ่งที่ได้ไปจนครบตามจำนวน จากที่ทำกิจกรรมเสร็จ เด็กๆ ต่างบอกว่า คุณครูครับ /ค่ะ ขุมทรัพย์ของคุณครูหายากมาก เพราะว่าอยู่ในทราย แต่พวกเราชอบจังเลยค่ะ สนุกด้วยครับ/ค่ะ วันต่อมาเด็กๆ เล่นกับเปลือกหอยแครงที่แต้มสีไว้หลากหลายสี เด็กๆ ได้เรียนรู้ทั้งเรื่องสีและจำนวนไปพร้อมๆกัน ซึ่งทุกคนสามารถทำได้เป็นอย่างดีค่ะ พร้อมกับทำชุดฝึกคณิตศาสตร์
ตอบลบ